hoa đà lạt , cung cấp , phân phối hoa da lat giá sỉ , vườn , nhà vuon trồng hoa ở da lat


Người trồng hoa ở Đà Lạt méo mặt vì lan nở sớm

(Dân Việt) - TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) hiện có hàng chục trang trại, nhà vườn trồng địa lan với những cái tên nổi tiếng như: Anh Quỳnh, Langbiang Farm, Vy Anh… với hàng chục nghìn chậu địa lan.


Theo nhận định của nhiều nhà vườn, do năm nay là năm nhuận cộng với thời tiết nắng nóng nên địa lan chủ yếu… ra lá và nở sớm. Ông Đoàn Văn Quỳnh - chủ trang trại địa lan Anh Quỳnh (đường Vạn Kiếp) chia sẻ: "Vụ địa lan năm nay xem như thất bại. Lượng hoa nở đúng dịp tết năm nay ước chừng chỉ khoảng 1.000 cành, đạt khoảng 20% so với năm trước”. Thực vậy, trong khu nhà kính của vườn lan Anh Quỳnh, hàng nghìn chậu các loại địa lan giống của Úc, Nhật Bản phát triển rất tốt nhưng chỉ toàn… lá và nhiều chậu đã bung hết hoa.
hoa đà lạt


Nhiều vườn địa lan khác ở khu vực phường 7, TP. Đà Lạt cũng đua nhau bung nở. Tuy nhiên, lượng hoa khá ít so với mọi năm. Anh Nguyễn Quang Trí- chủ một vườn hoa địa lan (đường Nguyễn Siêu), than thở: “Tôi đầu tư rất nhiều vào các loại giống địa lan quý như xanh 207, vàng SJC.
Tuy nhiên đến thời điểm này, lượng hoa chỉ đạt khoảng 30% so với năm 2012 và hầu hết đã bung nở nên phải “vớt vát” cắt cành bán với giá 30.000-40.000 đồng/cành. Thấp hơn nhiều so với giá năm ngoái (trên dưới 1 triệu đồng/cành/chậu)”.
Năm nay, dự đoán các giống địa lan nổi tiếng như xanh 207, cam lửa, xanh nữ hoàng, vàng SJC,… sẽ tiếp tục được khách hàng ưa chuộng. Thế nhưng, khảo sát các nhà vườn lớn tại TP. Đà Lạt, các loại lan này hiện cho năng suất thấp hơn hẳn, đa số các chậu chỉ có 1-2 cành hoa, hiếm chậu nào có 4-5 cành như những năm trước.
Ông Trần Huy Đường - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, chủ trang trại Langbiang Farm, nhận định: “Hiện Đà Lạt có khoảng 200.000 chậu địa lan các loại. Năm nay địa lan có nhiều giống mới rất đẹp nhưng hoa nở quá sớm, lượng hoa nở trúng dịp tết sẽ không nhiều so với năm ngoái”.
Cụ thể, theo ông Đường, những năm trước địa lan Đà Lạt luôn được bán với giá rất cao, từ vài trăm ngàn đến trên triệu đồng một cành. Với các loại địa lan “bình dân” như tím hột, vàng ba râu, xanh ngọc… giá thấp nhất cũng trên 1 triệu đồng/chậu 4-5 cành. Trong khi đó, các loại giống mới như vàng SJC, xanh 207, cam lửa, xanh New Zealand… lại có mức giá khá cao, trên 5 triệu đồng/chậu 4-5 cành.

Đà Lạt: Nhà vườn trúng lớn atisô vì giá tăng đột biến

    Hiện giá bông atisô khô tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đang có giá lên tới 270.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với thời điểm này năm trước.

    nhà vườn trồng hoa đà lạt

    Atisô khô tại Đà Lạt đang có giá lên tới 370.000 đồng/kg - Ảnh: Cao Nguyên

    Thông tin trên được một số người chuyên mua bông atisô tại Đà Lạt vận chuyển đi TP HCM bỏ mối cho các cơ sở chế biến trà atisô cho biết vào ngày 8-3.

    Với giá bán hiện nay là 270.000 đồng/kg khô, mỗi héc ta atisô một năm thu về khoảng 15 tấn khô các loại (lá, hoa, thân và rễ), bán được 600 triệu đồng, tức cao tương đương với trồng hoa công nghệ cao trong nhà kính nhưng trồng atisô lại chỉ đầu tư rất ít, chí phí sản xuất thấp.

    Nguyên nhân giá atisô tại Đà Lạt tăng vọt trong thời gian qua là do gần đây nhiều nhà vườn tại Đà Lạt đã phá bỏ cây atiso để chuyển sang trồng rau, hoa, khiến diện tích và sản lượng loại cây này trong những năm qua giảm mạnh. Khan hiếm nguồn hàng cũng cấp cho thị trường đã đẩy giá atisô lên cao.